Saturday, September 13, 2025

Messiah Myth -கிறிஸ்து புராணக் கதை – Thomas L. Thompsonவிமர்சன ஆய்வு

 

“மசீயா புராணம்” – Thomas L. Thompson: ஒரு நேர்மறை விமர்சன ஆய்வு


I. அறிமுகம்

கிறிஸ்தவ வரலாற்று ஆய்வில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய நூல்களில் ஒன்று Thomas L. Thompson எழுதிய The Messiah Myth: The Near Eastern Roots of Jesus and David (2005).
இந்த நூலில், Thompson வலியுறுத்தும் முக்கியக் கருத்து:

👉 பைபிளில் கூறப்படும் இயேசுவும் தாவீதும் வரலாற்று நபர்களாக அல்ல, மாறாக பழைய மேற்கு ஆசிய (Near Eastern) புராணக் கதைகளில் தோன்றிய “தெய்வீக வீரர்” மாதிரியை (mythic hero archetype) அடிப்படையாகக் கொண்டு உருவாக்கப்பட்ட இலக்கியப் படிமங்கள்.


II. Thompson வாதத்தின் மையக் கோட்பாடு

  1. இயேசு – தாவீது = புராணக் கதாபாத்திரங்கள்

    • பழைய ஏற்பாட்டில் தாவீது

    • புதிய ஏற்பாட்டில் இயேசு
      இருவரும் ஒரே மாதிரியான “மசீயா (Messiah)” உருவாக்கத்தின் இலக்கியச் சின்னங்கள்.
      இவர்களின் வாழ்க்கை நிகழ்ச்சிகள் உண்மையான வரலாற்றுச் சம்பவங்கள் அல்ல, புராணக் கூறுகளின் தொகுப்பு.

  2. புராணப் பாத்திர மாதிரி (Mythic Hero Pattern)

    • பிறப்பில் அதிசயம்

    • வறுமை / துன்பம் / வனாந்தரம்

    • பகைவர்களை வென்றல்

    • துன்பமும் மரணமும்

    • வெற்றி / மீட்பு / உயர்வு
      இம்மாதிரியைப் பின்பற்றி பல பண்டைய கிழக்கு நாடுகளில் (எகிப்து, பாபிலோன், கனான், இஸ்ரேல்) கதைகள் உருவாக்கப்பட்டன. இயேசு மற்றும் தாவீது கதைகள் இதே மாதிரியில் எழுதப்பட்டவை.

  3. உரை (Text) vs. வரலாறு (History)

    • பைபிள் கதைகள் வரலாற்று பதிவுகள் அல்ல.

    • அவை “literary traditions” – அதாவது மதக் கற்பனையும், புராண இலக்கியக் கூறுகளும் கலந்த எழுத்து.


III. Thompson எடுத்துக்காட்டுகள்

  1. தாவீது & இயேசு – ஒற்றுமைகள்

    • இருவரும் “இஸ்ரவேலின் ராஜா/மசீயா” என அழைக்கப்படுகிறார்கள்.

    • இருவரின் பிறப்பும் வம்சமும் “தெய்வீக நியமனம்” மூலம் கூறப்படுகிறது.

    • சங்கீதங்களில் வரும் “வேதனைப் பணியாளர்” படிமம் → இயேசுவின் சிலுவைப்பாட்டில் மீண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டது.

  2. பண்டைய நெருக்கக் கிழக்கு (Near Eastern) புராணம்

    • எகிப்தில் ஹோரஸ் (Horus),

    • பாபிலோனில் தம்மூஸ் (Tammuz),

    • கனானில் பால் (Baal),

    • இஸ்ரேலில் தாவீது,

    • கிறிஸ்தவத்தில் இயேசு.
      👉 ஒரே மாதிரியான “மீட்பவர்-வீரர்” கதை வடிவமைப்பு.

  3. உவமானங்கள் & அற்புதங்கள்

    • இயேசுவின் அற்புதங்கள் (அப்பம் பெருக்கல், குணமாக்கல்) → பண்டைய எலிசா, எலியாஹு கதைகளின் “புராண நீட்டிப்பு”.

    • தாவீதின் வீரத் தாகங்கள் → பழைய கில்கமேஷ் காவியம் (Epic of Gilgamesh) மாதிரி.


IV. நூலின் நேர்மறை பங்களிப்பு

  1. பைபிள் ஆய்வில் புராணக் கண்ணோட்டத்தை வலுப்படுத்தியது

    • Thompson முன்வைத்த கருத்துகள் Robert M. Price, Richard Carrier போன்ற “Christ Myth” ஆய்வாளர்களுக்குப் பெரிய ஆதரவாக அமைந்தன.

  2. பைபிளை வரலாற்று ஆவணமெனக் கருதும் பழைய நிலைப்பாட்டை சவாலிட்டது

    • பல நூற்றாண்டுகளாக பைபிள் கதைகள் “வரலாற்று உண்மை” எனக் கருதப்பட்டன.

    • Thompson வாதம்: அது இலக்கியச் சின்னங்களின் தொகுப்பு.

  3. மசீயா உருவாக்கம் = மத-இலக்கிய கட்டமைப்பு

    • தாவீது, இயேசு, மசீயா → இவை அனைத்தும் மத-சமூக தேவைகளுக்காக காலந்தோறும் மறுபடியும் வடிவமைக்கப்பட்ட “புராணப் பாத்திரங்கள்”.


V. எதிர்வாதங்கள்

  • சில வரலாற்று ஆய்வாளர்கள், இயேசுவின் வரலாற்று நபர் என்ற அடிப்படை உண்மையை மறுப்பது மிகைப்படுத்தல் என்கிறார்கள்.

  • Midrash, Myth, Theology ஆகியன இருந்தாலும், அது முழுமையாக கற்பனை என நிரூபிக்கப்படவில்லை.

  • உதாரணம்: E. P. Sanders, Bart Ehrman → இயேசு வரலாற்றில் இருந்தார்; ஆனால் அவர் மேல் புராணப் படிமங்கள் சேர்க்கப்பட்டன.


VI. விமர்சன-ஆதரவு முடிவு

Thomas L. Thompson எழுதிய The Messiah Myth:

  • பைபிளின் “மசீயா கதாபாத்திரம்” வரலாற்றில் இருந்து வந்தது அல்ல, புராண-இலக்கிய வடிவமைப்பு என்ற வலுவான வாதம் முன்வைக்கிறது.

  • இது பைபிளை ஒரு மிதக் கதை, சின்னவியல், மத இலக்கியம் என்ற கோணத்தில் வாசிக்கத் தூண்டுகிறது.

  • அதே சமயம், அதை முழுமையாக “வரலாறு இல்லாத புராணம்” எனக் குறைக்கும் போது அது ஒரு மிகைப்படுத்தல் ஆகும்.

👉 எனினும், பைபிள் = வரலாறு மட்டுமல்ல, புராணச் சின்னங்களின் தொகுப்பு என்பதை வலியுறுத்தியதில் Thompson மிகப்பெரும் பங்களிப்பு செய்துள்ளார்.

Jesus & David: Literary Parallels Table

தாவீது (David) – பழைய ஏற்பாடுஇயேசு (Jesus) – புதிய ஏற்பாடுபொருள் / விளக்கம்
தாவீது பெத்லகேமில் பிறந்தார் (1 சாமுவேல் 17:12)இயேசுவும் பெத்லகேமில் பிறந்தார் (மத்தேயு 2:1; லூக்கா 2:4)இருவரும் “தெய்வீக அரச வம்சம்” என சித்தரிப்பு
தாவீதின் வம்சம் = யூதாவின் கோத்திரம் (2 சாமுவேல் 7:12–16)இயேசுவின் வம்சம் = “தாவீதின் குமாரன்” என அழைக்கப்படுகிறார் (மாற்கு 10:47; ரோமர் 1:3)“மசீயா” தாவீதின் வம்சத்தில் தோன்ற வேண்டும் என யூத எதிர்பார்ப்பு
தாவீது சிறுவனாக மேய்ச்சல் பண்ணுபவன் (1 சாமுவேல் 16:11)இயேசு “நல்ல மேய்ப்பன்” (யோவான் 10:11)இருவரும் “மக்களை காக்கும் மேய்ப்பர்” எனும் தெய்வீக உவமை
தாவீது கல்லால் கோலியாத்தை வென்றார் (1 சாமுவேல் 17)இயேசு பிசாசு, பாவம், மரணம் ஆகிய “ஆவிக்குரிய கோலியாத்தை” வென்றார் (மத்தேயு 4:1–11; 1 கொரிந்தியர் 15:55–57)இருவரும் “அசாதாரண எதிரியை வெல்லும் வீரர்” மாதிரி
தாவீது “இஸ்ரவேலின் ராஜா” (2 சாமுவேல் 5:3)இயேசு “யூதரின் ராஜா” (மாற்கு 15:26; யோவான் 18:36)இருவரும் அரசராக சித்தரிப்பு, ஆனால் இயேசுவின் ராஜ்யம் = ஆன்மீக
தாவீது சங்கீதங்களில் “வேதனைப்பட்ட ராஜா” (சங்கீதம் 22, 69)இயேசுவின் சிலுவைப்பாடு – சங்கீத வசனங்கள் நிறைவேற்றம் (மாற்கு 15:34; யோவான் 19:24)சங்கீதம் → இயேசுவின் கதையில் midrashic reuse
தாவீது எருசலேமைக் கைப்பற்றி “ஆராதனை மையம்” ஆக்கினார் (2 சாமுவேல் 6)இயேசு எருசலேமுக்குள் கழுதை மீது நுழைந்தார் (மாற்கு 11:1–10)இருவரும் எருசலேமில் தங்கள் தெய்வீக அடையாளத்தை வெளிப்படுத்தல்
தாவீதின் ராஜ்யம் என்றும் நிலைக்கும் என வாக்குறுதி (2 சாமுவேல் 7:16)இயேசுவின் ராஜ்யம் என்றும் நிலைக்கும் (லூக்கா 1:32–33)இருவரும் “நித்திய அரசன்” என சித்தரிப்பு

சுருக்கமான விளக்கம்

  • இயேசு மற்றும் தாவீது இருவரின் கதைகளும் ஒரே “Messiah archetype” (மீட்பர்-அரசர் புராண மாதிரி) அடிப்படையில் வடிவமைக்கப்பட்டவை.

  • பழைய ஏற்பாட்டில் தாவீது → தேசிய அரசியல் மீட்பர்.

  • புதிய ஏற்பாட்டில் இயேசு → ஆன்மீக மீட்பர்.

  • ஆனால் இலக்கிய ஒற்றுமைகள் வெளிப்படையாக காணப்படுகின்றன.


No comments:

Post a Comment

விவிலியம் புதிய ஏற்பாடு வெறுமனே பழைய ஏற்பாடு (Old Testament) Midrash / புராணச்-சம்வங்கள் கொண்டு நீட்டியதே

  “ விவிலியம் புதிய ஏற்பாடு வெறுமனே பழைய ஏற்பாடு (Old Testament) Midrash / புராணச் - சம்வங்கள் கொண்டு நீட்டியதே 📚 படிப்படைய...